Bài 02 – Khởi động Sketchup 2018 và giới thiệu màn hình làm việc.

0/5 No hay votos

Reportar esta app

Description

Bắt đầu khởi động Sketchup 2018, chúng ta sẽ thấy một hộp thoại hiện ra với 3 lựa chọn.
  • Learn.
  • License.
  • Choose template.

Riêng mục “Always show on startup” ở góc dưới bên trái nếu chúng ta vẫn giữ nguyên thì khi khởi động Sketchup cửa sổ này sẽ luôn hiện lên. Nếu bỏ click vào ô này thì khi khởi động Sketchup sẽ vào thẳng cửa sổ làm việc.

1. Learn

Trong phần này, sketup sẽ đề xuất cho chúng ta phần mềm Sketchup Pro, tìm hiểu thêm về các tính năng của phần mềm. Tuy nhiên đây là Blog tiếng Anh, nên để đọc hiểu được các anh, chị cần được hỗ trợ từ Google dịch nếu chưa có khả năng đọc.

2. License

Phần này thể hiện thông tin về bản quyền phần mềm của bạn.

3. Choose template.

Phần này đưa ra các mẫu giao diện làm việc để chúng ta sử dụng, các anh chị click chọn cho mình một mẫu để bắt đầu vào không gian làm việc của phần mềm Sketchup 2018.
Cá nhân tôi đề xuất chọn mẫu Architectural Design  – Milimeters. Tạm dịch đây là giao diện hỗ trợ vẽ kiến trúc và đơn vị của chương trình được setup sẵn là milimet.

MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA SKETCHUP 2018:

Sau đây là màn hình làm việc tối giản của ketchup 2018.

I. MENU LỆNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH.

Tại đây chứa tất cả các menu lệnh để điều khiển và sử dụng chương trình, bao gồm:

1. Menu File trong Sketchup 2018 

Menu này chứa các lệnh về quản lý file của phần mềm như tạo mới tài liệu, mở tài liệu, sao lưu tài liệu …

2. Menu Edit trong Sketchup 2018 

Menu này chứa các lệnh về hiệu chỉnh thao tác lệnh trong sketchup như Undo, Redo, Cut, Paste…

3. Menu View trong Sketchup 2018 

Menu này chứa các lệnh về hiển thị trong không gian làm việc như tắt hoặc hiện lên một thanh toolbar, bóng đổ, trục tọa độ…

4. Menu Camera trong Sketchup 2018 

Menu này chứa các lệnh về điều khiển về góc nhìn (phối cảnh 3 điểm tụ, hoặc phối cảnh 2 điểm tụ), Xoay không gian làm việc, thu phóng không gian làm việc…

5. Menu Draw trong Sketchup 2018 

Menu này chứa các lệnh về vẽ đường thẳng (Line), vẽ đường cung (Arcs) và vẽ hình khối (Shape)…

Tham khảo thêm ngay  Bài 03 - Setup một số thuộc tính trước khi vẽ.

6. Menu Tool trong Sketchup 2018.

Menu này chứa các lệnh về quản lý đối tượng như xóa đối tượng, tô màu cho đối tượng, di chuyển, xoay, phóng to thu nhỏ đối tượng…

7. Menu Window trong Sketchup 2018.

Menu này chứa các lệnh về setup không gian vẽ, ẩn hiện các khay bổ trợ hiển thị thông tin đối tượng (Tray), cài đặt đơn vị bản vẽ và một số thông tin khác.

Menu Extensions trong Sketchup 2018

Menu này quản lý các Plugin cài thêm cho Sketchup để hỗ trợ làm việc như Vray, …

Menu Help trong Sketchup 2018

Menu này chứa các thông tin về ciới thiệu phần mềm, bản quyền, trợ giúp cho phần mềm, cập nhật lên phiên bản mới.

II. CỬA SỔ TƯƠNG TÁC VỚI SKETCHUP 2018.

Cung cấp các thông tin về vị trí của mô hình, nếu chúng ta định vị vị trí của mô hình chính xác theo bản đồ thì có thể xác định được hướng nắng chính xác sẽ ảnh hưởng lên công trình.
Kế bên vị trí này các anh, chị sẽ thấy một đoạn văn bản, đây là văn bản mà phần mềm phản hồi lại với chúng ta. Nó yêu cầu chúng ta thực hiện theo các theo tác mà nó gợi ý.

III. KÍCH THƯỚC, ĐƠN VỊ VẼ CỦA SKETCHUP 2018.

Khu vực này sẽ thể hiện đơn vị mà chúng ta đang sử dụng cho mô hình. Khi chúng ta nhập một lệnh bất kỳ thì tại đây sẽ hiển thị kích thước đối tượng mà chúng ta đang vẽ.

IV. NGƯỜI MẪU TRONG SKETCHUP 2018

Người mẫu thường là người có đóng góp cho sự phát triển của phần mềm, nam hoặc nữ tùy từng phiên bản sketchup.
Bên cạnh đó người mẫu cũng mang ý nghĩa xác định tỷ lệ cho người vẽ, đặt người mẫu cạnh đối tượng có thể cho chúng ta biết thiết kế đã hợp lý chưa, có quá cao, quá thấp hay quá to, nhỏ để tiện sử dụng hay không.

Tham khảo thêm ngay  10 kinh nghiệm tăng tốc công việc trong SketchUp

V. TRỤC TỌA ĐỘ TRONG SKETCHUP 2018.

Hệ trục tọa độ trong Sketchup 2018 gồm 3 trục X (Đỏ), Y (Xanh lá) và Z (Xanh dương). Gốc tọa độ tại nơi giao nhau của 3 trục. Màu đậm và nét liền là chiều dương của trục tọa độ, màu nhạt và nét đứt là chiều âm.
Trục tọa độ cho chúng ta biết hướng của đối tượng khi vẽ hoặc hiệu chỉnh. Nếu chúng ta nhập kích thước dấu dương (+) thì đối tượng sẽ được vẽ và hiệu chỉnh theo chiều dương và ngược lại.

VI. ĐƯỜNG CHÂN TRỜI.

Phân cách giữa nền và bầu trời, tạo hiệu ứng phối cảnh khi xuất ảnh hoặc video.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *